Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Không làm "chuyện ấy", sếp sẽ... trừ lương

Khi văn phòng chỉ có hai người, giám đốc đã không ngần ngại một tay kéo Nga lại gần hôn, còn một tay luồn dưới váy cô, khiến Nga thật sự sốc.


Nhiều công sở nhìn vào cứ tưởng là “trong lành” và bình yên nhưng thật ra, đằng sau vẻ ngoài “lặng sóng” đó là những trò quấy rối tình dục vẫn đang ngấm ngầm diễn ra mà nạn nhân của chúng thường là vì xấu hổ hoặc sợ mất việc nên không dám nói ra.  
Đối tượng bị quấy nhiễu thường là những phụ nữ có nhan sắc ngay cả khi có chồng hay chưa. Và những người mang “nhóm máu D” thì cũng rất phong phú, từ những nhân vật có chức quyền cho đến những nhân viên bình thường. Bề ngoài họ có thể là những người đàn ông lịch sự, đàng hoàng nhưng bên trong lại ẩn giấu “con yêu râu xanh” đáng sợ. 
Từ sếp...
Một trong những trường hợp phổ biến nhất là nhân viên cấp dưới bị sếp quấy rối. Nắm “quyền sinh, quyền sát” trong công việc, nhiều ông sếp đã lợi dụng nó để giở trò đồi bại. Nếu nạn nhân không biết “chiều chuộng” thì sẽ ngay lập tức lĩnh hậu quả, chẳng hạn như bị gây khó dễ trong công việc, bị giao làm những việc không đúng chuyên môn, thậm chí bị sa thải... 
Nga là một cô gái xinh đẹp và khi vào làm thư ký cho một công ty X, cô mới thấy được nỗi khổ của một người có nhan sắc. Sếp của Nga đã hơn 40 tuổi và cũng đã có vợ con nhưng không phải vì thế mà ông để cô lọt ngoài “tầm ngắm” của mình. Ông liên tục có những hành động khiến cô giật thót tim.  
Ông luôn tìm cách cầm lấy tay Nga thật lâu khi cô chuyển tập tài liệu. Hay ông vờ như vô tình đặt tay lên đùi cô hoặc tìm cách chạm tay vào những chỗ nhạy cảm của cô khi cả hai bàn việc trong phòng riêng. Có lúc ông lại “tiện tay” vỗ mông Nga khi cô đứng cạnh mình...  
Nếu như Nga tỏ ý không vui thì y như rằng hôm sau, cô sẽ nhận được thư khiển trách và trừ lương với lý do vớ vẩn nào đó mà thật ra là vì “không biết chiều” ông. Nga cảm thấy rất ấm ức và tổn thương nhưng vì không muốn mất việc nên cô đã phải nín nhịn chịu đựng mà không dám nói với ai.  
Tất cả vẫn chưa dừng lại ở đó. Một lần, ông lấy cớ bàn việc và bảo Nga ở lại công ty vào buổi tối. Khi văn phòng chỉ có hai người, ông đã không ngần ngại một tay kéo Nga lại gần hôn, còn một tay luồn dưới váy cô, khiến Nga thật sự sốc. Cô hất mạnh ông ra thì nhận được ngay lời đề nghị trắng trợn và khiếm nhã: “Nếu cô đồng ý ngủ với tôi thì sẽ được tăng lương, còn không thì hãy nộp đơn xin nghỉ việc”. 

Hoặc như anh sếp của Trang, trong một lần cả hai đi công tác chung, chắc là do xa vợ, lên cơn “ham muốn” nên dù đã gần nửa đêm, anh vẫn gọi Trang sang phòng bảo là “có việc muốn bàn” nhưng khi qua đó, Trang mới hiểu rằng việc anh ta muốn bàn thực chất là “chuyện ấy”.  
Anh ta đã ôm chầm lấy Trang và đòi được “chiều”. Khi Trang phản kháng thì anh ta tỏ ra tức giận và có những lời đe doạ kiểu như nếu cô muốn công việc thuận lợi thì nên cố chiều anh ta một lần... 
... cho đến đồng nghiệp  
Sếp lợi dụng quyền hạn của mình để quấy rối tình dục nhân viên là một lẽ nhưng không ít đồng nghiệp nam có vẻ ngoài đàng hoàng, đứng đắn nhưng trong mình cũng mang “nhóm máu D” và giở trò “sàm sỡ” với các cô gái làm cùng mình.  
Ở công ty, Lê thường xuyên nhận được những lời nhận xét khiếm nhã và thô thiển của một anh chàng có vợ về vẻ ngoài của cô như “Ngực Lê to phết nhỉ?”, “Anh nhìn thấy quần “chip” của Lê màu đen”... Không chỉ thế, anh ta còn hay tìm cách vuốt má, vỗ mông, va chạm vào người Lê.  
Thậm chí có những lần anh ta còn gửi cho Lê đường link ảnh đồ “chip” và nói rằng: “Em mặc mấy bộ đồ  lót  này chắc đẹp lắm. Giá mà anh được ngắm em mặc nhỉ?” hoặc gửi đường link chứa  ảnh sex, khiến cô phải tắt vội vì xấu hổ và kinh sợ.  
Lê tâm sự: “Khi mới tiếp xúc, tôi cảm thấy rất quý anh ta vì trông anh ta đàng hoàng, đứng đắn nhưng chỉ một thời gian sau tôi nhận ra anh ta một "con yêu râu xanh" chính hiệu. Anh ta luôn tìm cách đụng chạm vào người tôi bất kỳ lúc nào có thể, thường xuyên gửi cho tôi những link “nhạy cảm”. Tôi cảm thấy rất ức chế và cũng đã nhiều lần tỏ ra không hài lòng và góp ý nhưng anh ta vẫn không buông tha”.  
Im lặng là vàng hay là... đất? 
Khi bị quấy rối, các nạn nhân nữ thường chọn giải pháp im lặng thay vì khai báo chuyện đó. Một trong những nguyên nhân phổ biến là vì họ cảm thấy xấu hổ. Họ sẽ âm thầm nín nhịn cho đến khi không chịu được nữa thì tự quyết định ra đi.  
Ông sếp cũ của tôi không chỉ có những hành động sàm sỡ mà còn có đề nghị tôi ngủ với ông để được thăng tiến. Tôi đã quyết định ra đi trong im lặng. Tôi không muốn tố cáo ông ta vì khi đó tôi nghĩ mình sẽ là người xấu hổ đầu tiên” – M, 23 tuổi, chia sẻ.
Bên cạnh đó, các nạn nhân cũng lo sợ mọi người sẽ dị nghị này kia rằng “không có lửa thì sao có khói, chắc là ăn mặc hở hang, hay lẳng lơ, làm điều gì đấy nên mới bị quấy rối” nên quyết định “thà im lặng còn hơn”.
Ngoài lý những lý do trên thì nhiều người nín nhịn trong im lặng vì “miếng cơm manh áo”. Họ sợ bị gây khó dễ trong công việc hoặc bị sa thải. 
T.A, Hà Nội, tâm sự: “Tôi cần có tiền để nuôi con. Mà thời buổi bão giá này, việc chi tiêu lại ngày càng khó khăn trong khi công việc đâu dễ kiếm. Chính vì vậy, tôi không đã phải chấp nhận sống chung với lũ”.
Tuy nhiên, việc im lặng đó lại không phải là giải pháp tốt. Bởi nó sẽ vô tình khuyến khích nạn quấy rối tình dục có điều kiện phát triển ở công sở. Bên cạnh đó, nếu như đến công ty khác bạn lại gặp phải “yêu râu xanh” và tiếp tục ra đi trong im lặng thì bạn định sẽ chuyển công ty đến bao giờ khi mà những người mang "nhóm máu D” đó không bao giờ bị lôi ra ánh sáng? 
Hoặc trong trường hợp bạn im lặng chịu đựng để giữ việc thì nó có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc riêng của bạn. Nếu chồng/bạn trai của bạn biết được thì sẽ ra sao? Hơn nữa, nếu một ngày nào đó sếp chán bạn thì chẳng có gì đảm bảo bạn sẽ vẫn giữ được công việc cả. 
Cách thức đối phó với những “con yêu râu xanh” nơi công sở
Điều đầu tiên bạn có thể làm là tránh ăn mặc hở hang đến công sở. Như thế, bạn sẽ không làm cho lượng “máu D” trong người những “con yêu râu xanh” tăng cao đồng thời không khiến họ hiểu nhầm về bạn.
Thứ hai là trong quá trình làm việc, bạn cần thể hiện thái độ nghiêm túc, lạnh lùng để họ không dám giở trò. Luôn tìm cách làm việc ở những chỗ đông người và để cửa mở.
Tuyệt đối không cười đùa trước bất kỳ câu chuyện tục tĩu của họ. Nếu có thể thì nên tìm cách hạn chế giao tiếp với họ ngoài công việc. Hãy tỏ thái độ cứng rắn, cương quyết khi họ gửi cho bạn những hình ảnh bậy bạ.
Nếu bị quấy rối, bạn không nên im lặng vì điều đó có thể khiến họ hiểu lầm là bạn đồng tình. Nếu cần, bạn không nên ngần ngại tố cáo sự việc với các tổ chức cơ quan hoặc chính quyền.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét