Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Xem "sex" thú vui bệnh hoạn mới của giới trẻ!

 
Trong rạp không ít teen vừa ngồi xem phim lại vừa... đóng phim, cứ thỉnh thoảng chàng trai lại chồm qua kiss bạn gái, không thì cũng nắm tay, ôm ấp, phim đến đoạn "nóng" là cả hai cười lí nhí và xì xầm với nhau.

Không biết sức hút của bộ phim Yêu không ràng buộc (tựa gốc là No Strings Attached) nằm ở nội dung hay từ khuyến cáo "Không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi", mà trong dịp Valentine vừa qua nhiều cặp đôi tuổi teen đã chen chút mua vé xem cho được phim này.
Đây là bộ phim có rất nhiều cảnh "bỏng mắt" và tình huống tâm lí dành cho người trưởng thành. Teen đang xem phim cấm đúng nghĩa.

Ngày tình yêu rủ nhau xem phim có... khuyến cáo

Quang Minh (lớp 10 THPT Hoàng Hoa Thám) dự định tìm một bộ phim hài hước, lãng mạn để cùng bạn gái thì nhận được lời giới thiệu từ anh bạn đã xem bộ phim này.

"Phim này từ đầu đến cuối toàn là cảnh nóng, hình ảnh và âm thanh cực đã, Valentine mà không xem phim này thì phí" - Quang Minh phân vân vì bản thân chưa đủ 16 tuổi, nhưng khi thấy nhân viên bán vé và soát vé không hề yêu cầu trình giấy Chứng minh nhân dân (CMND) để xác định tuổi, thậm chí không "trông mặt bắt hình dong" mà cứ vô tư bán vé, kiểm vé, Minh an tâm vào mua một cặp vé xem phim "cấm U16".

Nhiều nhóm bạn còn nguyên bộ đồng phục học sinh khi xếp hàng mua vé vẫn được nhân viên bán vé niềm nở đón tiếp mà không hề nhắc nhở đến khuyến cáo "Không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi" từ bộ phim này.
Anh Huy Tuấn (28 tuổi, Nhân viên Ngân hàng) cho biết: "Vào rạp thấy các bạn teen chiếm đa số, có cặp đôi vừa ngồi xem phim lại vừa... đóng phim, cứ thỉnh thoảng chàng trai lại chồm qua kiss bạn gái, không thì cũng nắm tay, ôm ấp, phim đến đoạn "nóng" là cả hai cười lí nhí và xì xầm với nhau làm những người khác khó chịu lắm!".

Tại sao không thể kiểm soát được độ tuổi người xem?

Có nhiều lí do khiến teen vào rạp xem phim cấm. Có thể vì phim được quảng bá quá ấn tượng nên teen muốn xem thử. Cũng có thể nội dung phim liên quan đến những vấn đề nhạy cảm nên teen tò mò.
Thông thường, nếu phim cấm người xem dưới 16 tuổi thì những khán giả dạng này lại càng tò mò và đổ xô đến rạp. Khách hàng là thượng đế, việc kiểm soát tuổi khán giả thông qua CMND đúng là mất thời gian và dễ dàng... mất khách nên các rạp phim thường ngó lơ.

Chị Vũ Phượng, chuyên viên truyền thông - đại diện Công ti truyền thông Mega Star, đơn vị nhập phim Yêu không ràng buộc, cho biết tại rạp Mega Star, khi mua vé, nếu thấy người xem còn trẻ thì người bán vé có nhiệm vụ yêu cầu trình CMND để chứng minh tuổi. Còn nếu người mua vé có vẻ già dặn, chính chắn thì không phải hỏi. Nhưng khi đặt vấn đề rằng nếu người lớn mua hộ vé cho teen chưa đủ tuổi thì sao, chị Phượng cho biết "Điều đó cũng rất khó quản lí, vì hiện tại bên công ti chỉ có người bán vé mới được kiểm tra CMND, còn người soát vé thì không có quyền hạn này, ai có vé thì cho vào. Chúng tôi cũng chưa từng bị xử phạt vì có trường hợp trẻ em chưa đủ tuổi xem phim cấm!".

Ngoài đến rạp, teen còn mua *a lậu, xem online trên mạng. Các trung tâm, cửa hàng bán *a thì còn "thoáng" hơn, phim mới, có nhiều cảnh nóng thì được giới thiệu ngay trên chiếc bảng to đùng ngay cửa chính "Đã có DVD phim Yêu không ràng buộc, bản đẹp, phụ đề và thuyết minh..." và bán *a không cần biết tuổi khách hàng.

Một người bán *a trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh) còn nói: "Tôi cũng thường nhắc đến các khuyến cáo, phim có nhiều cảnh nóng, cấm trẻ em vì khi nhắc điều đó thì các teen lại mua... nhiều hơn. Việc này người kinh doanh đâu thể kiểm soát được mà phải do ý thức của giới trẻ chứ!".

Rõ ràng, các nhà quản lí đã thả lỏng việc kiểm soát độ tuổi khán giả trong quá trình phổ biến phim. Phim cấm trẻ em được chiếu rộng rãi nhưng chỉ có một hình thức quản lí là dán khuyến cáo trên các poster quảng cáo phim (và chỉ các poster tại hệ thống rạp).

Với việc kiểm soát độ tuổi khán giả theo kiểu "xem mặt bắt hình dong" thì càng khó hiểu hơn vì làm sao chắc chắn người mua vé có gương mặt già dặn thì họ 16 tuổi trở lên. Và trong việc cấp phép các cửa hàng bán *a, thiết nghĩ cũng phải có điều khoản quản lí gắt gao về bán *a cho trẻ em. Các đơn vị phổ biến phim không thể vì lợi nhuận kinh doanh mà vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ em, của các bạn tuổi teen.


Cô Võ Thị Minh Huệ (Luật Gia - Chuyên gia tâm lý tại văn phòng tư vấn Tâm lý trẻ) cho biết "Phim về giới tính được kiểm duyệt, được công chiếu và có quy định cấm trẻ em không phải là phim dở nhưng chắc chắn không phù hợp với lứa tuổi của các em. Với nhìn nhận còn non nớt, teen dễ dàng lầm tưởng bộ phim cổ vũ tình dục và là đồng minh cho những teen muốn "học tập" các "anh chị trong phim" để chứng tỏ mình cũng đã là người lớn như các "anh chị trong phim".

Nếu để cho cảm xúc tự nhiên "bùng phát" khi xem phim cấm có cảnh nóng thì các em rất dễ vượt quá giới hạn tình cảm tuổi mới lớn. Khuyến cáo luôn có lí do của nó, nếu teen muốn xem những bộ phim cấm như thế, hãy đợi đến lúc mình thật sự trưởng thành và nhìn nhận đúng đắn về tình dục, khi ấy, các em mới thấy hết cái hay của bộ phim, hiểu hết thông diệp mà bộ phim truyền tải!".

Trước khi có những quy định siết chặt hơn tại phòng vé, bạn hãy tuân thủ những khuyến cáo khi xem phim để sống đúng với lứa tuổi, tình cảm của mình nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét