Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Những sự thật kinh hoàng khi xăm trổ

1. Các cách xăm trổ



Xăm trổ nghiệp dư thường được thực hiện bởi các cá nhân bằng cách dùng một chiếc kim để tiêm mực, than chì hay tro vào lớp da trên cơ thể. Thường những hình xăm trổ bằng hình thức này không có tính nghệ thuật cao như hình thức xăm trổ chuyên nghiệp. Ngoài ra, phương pháp xăm trổ này còn tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm trùng rất lớn.





Xăm trổ văn hóa được áp dụng đối với các thành viên thuộc một tôn giáo hay nhóm dân tộc nhất định. Những hình xăm của họ thường là biểu tượng hay là một dấu hiệu riêng cho tổ chức của họ.





Xăm trổ chuyên nghiệp được thực hiện bởi những người xăm trổ chuyên nghiệp. Họ sử dụng các máy thường được gọi là “súng xăm” để xăm trổ. Những hình xăm bằng phương pháp này có tính nghệ thuật rất cao, nên chúng thường được các nghệ sĩ hay ngôi sao sử dụng.





Xăm trổ thẩm mỹ: Phương pháp này có thể được sử dụng trong trang điểm, như xăm môi, tô lông mi, lông mày hay làm tóc giả. Những vùng xăm trổ có thể bị mờ sau một thời gian, do vậy những người làm đẹp bằng phương pháp này phải đi xăm lại nhiều lần để giữ màu xăm luôn được tươi mới.





Xăm trổ y tế không phải để làm đẹp mà nó phục vụ cho các mục đích y tế: cảnh báo cho các nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp; đánh dấu các trong phương pháp điều trị bằng tia phóng xạ; làm đẹp sau phẫu thuật ung thư * v.v...





Xăm trổ không cố ý: thường xuất hiện trong khi xảy ra chấn thương vì khi đó các chất bẩn, hay một số vật nhỏ khác sẽ chui xuống dưới da. Ví dụ như các trường hợp chấn thương do tai nạn giao thông hay bị bút chì đâm.





Tại sao một số người thích xăm trổ? Có hai lý do chính khiến một số người muốn xăm trổ là để khẳng định cá tính và sự “chơi trội” trong một nhóm người. Tuy nhiên, tiến sĩ Jonette Keri, bác sĩ chuyên khoa da liễu thuộc trường đại học Miami – Mỹ, khuyên chúng ta không nên xăm trổ: "Hình xăm trổ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn khi bạn lớn tuổi. Ngoài ra, xã hội tỏ ra khá kỳ thị với những người có hình xăm trổ. Do vậy nếu bạn muốn đi xin việc, thi không nên xăm trổ.





Xăm trổ an toàn: Nếu bạn muốn xăm trổ, bạn nên đến những cửa hàng xăm trổ chuyên nghiệp được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa. Bạn cũng cần kiểm tra kỹ vùng da định xăm trổ xem có bị phản ứng hay không.

Chú ý khi xăm trổ:





Không nên uống rượu hay thuốc (đặc biệt là aspirin) trước khi thực hiện xăm trổ.
Không xăm trổ khi bị ốm
Kiểm tra vệ sinh các kim dùng để xăm trổ
Chỉ thực hiện ở các cơ sở được chứng nhận của cơ quan y tế.

2. Những rủi ro khi xăm trổ






Nhiễm trùng:





Bất kể sử dụng phương pháp xăm trổ nào, bạn đều có thể bị nhiễm trùng. Nguy hiểm nhất là bạn có thể bị nhiễm HIV hay viêm gan C từ những mũi kim không được vệ sinh. Ngoài ra, bạn có thể bị nhiễm trùng da, nổi gân gà.

Dị ứng:





Một số người bị dị ứng ở những vùng da được xăm trổ. Người phụ nữ trong ảnh bị dị ứng khi xăm môi. Điều này sẽ làm tổn thương vùng da được xăm trổ và có thể dẫn tới bị viêm da.

Xóa bỏ hình xăm trổ:





Các hình xăm trổ có thể xóa được. Một số hình xăm bằng màu đen có thể dễ dàng được xóa bỏ. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, màu da ở vị trí xăm trổ không thể trở lại màu sắc như ban đầu.
Có 3 phương pháp chính để xóa bỏ hình xăm trổ:





Tẩy vùng da được xăm trổ bằng một thiết bị làm mòn da trực tiếp hoặc dùng các tia laser. Các bác sĩ thường sử dụng tia laser nhiều hơn.

Biến các hình xăm trồ thành những vết sẹo dưới da.




Dùng hóa chất để làm mờ vết xăm. Tuy nhiên, các bác sỹ khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này vì trong các hóa chất có chứa axit có thể gây hại cho da.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét