Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Những nghi ngờ về mạng xã hội Zing Me

Tại buổi họp báo ra mắt mạng xã hội Zing Me đầu tháng 8, đại diện công ty VNG cho biết mạng xã hội này vượt qua Facebook tại Việt Nam. Theo VNG, đây là thống kê của Google Ad Planner trong tháng 5/2010.



Theo đó, số người dùng của Zing Me trong gần 1 năm thử nghiệm (bắt đầu từ 1/8/2009) là 5,1 triệu, còn Facebook Việt Nam là 2,2 triệu. Lượng truy cập trung bình của Zing Me hiện đạt hơn 450 triệu mỗi tháng; trong đó, đối tượng truy cập là học sinh, sinh viên chiếm tới 75%.

Tuy nhiên, tuyên bố trên của VNG gặp phải nhiều sự nghi ngờ từ cộng đồng mạng và cả những người dùng Zing Me. Thành viên Alex x (mạng xã hội Linkhay) cho biết: "Zing có quá nhiều lỗi, trò chơi thì ít mà toàn copy 100% của Facebook. Mình thử dùng đưọc 1 hôm rồi quay về với Facebook thân yêu ngay".

Nhiều người dùng của Zing Me cũng tỏ ra nghi ngờ tuyên bố của Zing. Độc giả có địa chỉ email lephongster@gmail.com bày tỏ: “Zing Me không phải là hàng Việt Nam, mà phát triển từ trang mạng xã hội bên Trung Quốc. Ngày 1/8, Zing Me nâng cấp Nông Trại Vui Vẻ lên nhưng bị lỗi, kích vào toàn là chữ Trung Quốc, lộ liễu quá nên ngày 2/8 Zing Me đóng cửa Nông Trại Vui Vẻ để vá lỗi”.

Nhiều người dùng khác tỏ ra nghi ngờ số liệu của VNG đưa ra.

Mạng xã hội thường copy của nhau


Trả lời cho những nghi ngờ về số liệu mà VNG đưa ra, ông Vương Quang Khải, phó tổng giám đốc công ty VNG cho biết: “Dựa trên các số liệu có được từ thống kê nội bộ cũng như của các website đối tác, chúng tôi thấy con số mà Google Ad Planner đưa ra khá sát với thực tế”. Ông Vương Quang Khải cũng cung cấp một số hình ảnh chụp màn hình kết quả thống kê từ dịch vụ Google Ad Planner.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Đất Việt, con số có thay đổi đôi chút. Dưới đây là bảng so sánh kết quả do VNG cung cấp và do Đất Việt thực hiện.


Kết quả thống kê được VNG cung cấp. Theo đó, ở Việt Nam, Zing có 440 triệu Pageview với 5,1 triệu người dùng, còn Facebook nhận được 370 triệu Pageview và có 2,2 triệu người dùng.

Theo kiểm tra của Đất Việt số pageview của 2 trang này là ngang nhau.

Về những nghi ngờ của người dùng khi cho rằng Zing Me copy y nguyên những ứng dụng của Facebook và sự cố “Nông trại vui vẻ” hiển thị tiếng Trung Quốc, ông Khải cho hay: "Một đặc trưng của mạng xã hội là khả năng tích hợp ứng dụng từ các website khác. Trên thực tế, hầu như các ứng dụng trên Facebook đều do các công ty khác xây dựng. Ngay cả game Happy Farm cũng không phải của Facebook mà thuộc sở hữu bản quyền của Five Minutes có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Tương tự, Zing Me chỉ phát triển một số ứng dụng cơ bản, những ứng dụng khác được mua bản quyền từ các đối tác, cả trong và ngoài nước. Nông trại vui vẻ là một trong số đó”.

Zing là gì nếu không có game?


Nhận xét về số liệu của Zing đưa ra. anh Đoàn Duy, Product Manager khối Social Media của Công ty truyền thông Việt Nam (VCCorp) cho biết: “Google Adplanner là một công cụ công cộng để đo lượng truy cập chính xác một cách tương đối. Việc Zing có nhiều user là một chuyện dễ hiểu vì mạng này có lợi thế nền tảng người dùng từ game online.


Điểm nổi bật trên mạng của Zing là game trực tuyến, hơn là sự liên kết, chia sẻ giữa các thành viên.

Tuy nhiên, từ phía cá nhân, Đoàn Duy cho biết: VNG có kế hoạch xây Zingme thành mạng xã hội nhưng hầu hết chiến dịch quảng cáo đều nhắc đến Zing như một nơi có thể chơi social games. Ngay cả sản phẩm của Zing cũng tập trung khá nhiều vào social games, dùng open source hoặc mua lại bản quyền từ các công ty Trung Quốc. Zing cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ khác, nhưng người dùng ở Zing Me lại ko chú ý mà chủ yếu vẫn chơi game.

"Do đó, câu hỏi đặt ra là nếu không có social games thì Zing Me sẽ ra sao, và thông tin người dùng chia sẻ với nhau có gì khác ngoài game? Con số người dùng Zing Me là rất đáng quý, nhưng khiến cho họ dùng Zing Me như một mạng xã hội thực sự (chia sẻ thông tin, ko phải để chơi game) lại là câu chuyện khác. Là một người đang làm trong mảng MXH, tôi rất tò mò muốn biết Zing sẽ cải tiến sản phẩm của mình như thế nào", Đoàn Duy chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét