Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

Phim Việt: Tình dục lên ngôi, tình gay bùng nổ

_(Hay88.Com) Trong hai năm trở lại đây phim Việt là chỗ đứng nhan nhản của sex và tình yêu của người đồng tính (gay). Đó phải chăng là văn hóa mới của phim Việt?

Sex xuất hiện nhan nhản
Phim Việt ngày trước nội dung và cả cảnh quay rất đơn giản, chủ yếu là phản ánh những cái gần gũi với thực tế, thậm chí cũng nói đến sex nhưng lại là sex nhẹ nhàng chứ không quá đà và “lố” như phim Việt bây giờ. Nếu trước đây chuyện chăn gối, chuyện vợ chồng của các diễn viên chỉ cần quay cảnh hai người lên giường hôn nhau, tắt đèn, chuyển cảnh thì tự khán giả hiểu chuyện gì đã xảy ra.


Ngược lại với những gì “hồi xửa, hồi xưa” diễn ra trên phim. Các đạo diễn trẻ, các nhà làm phim trở nên hiện đại và có cái nhìn “thoáng” giống phương Tây. Đành rằng xã hội ngày càng tiến bố thì phim ảnh cũng phát triển và đi lên. Thế nên những bộ phim có yếu tố sex và tình dục được công khai, diễn viên không ngần ngại khoe thân, khoe đường cong cho vai diễn. Không còn là chuyện động phòng kéo màn, tắt đèn như trước nữa thay vào đó là cận cảnh hai diễn viên hôn nhau thắm thiết, cởi đồ, quằn quại trên giường làm khán giả phải lắc đầu, thở dài vì những cảnh nhạy cảm.


Hầu hết các phim Việt bây giờ phim nào cũng chứa sex và phổ biến trên màn ảnh thậm chí là diễn viên vào vai ngọt sớt như diễn viên nước ngoài. Khán giả đã từng “rùng mình” khi xem những “cảnh nóng” của các diễn viên trong Đô la trắng, cận cảnh diễn viên khỏa thân nằm trên giường quan hệ trong Đẻ mướn, Áo lụa hà đông, Sống trong sợ hãi đến cặp đôi “vàng” của điện ảnh Việt Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân cũng có những “cảnh nóng” trong Bẫy rồng… chính họ đang làm công chúng “bán tin, bán nghi” chuyện tình cảm ngoài hậu trường.


Với vai diễn “cảnh nóng” khá ngon trớn, cả hai dường như không còn đều chi để thanh minh. Phim ảnh mang đến cho người xem và truyền tải những văn hóa bình dân nhưng càng ngày phim ảnh đang “lạm phát” truyền tải văn hóa phản cảm cùng những thứ không hay ho và chưa đẹp mắt. Đến khi bộ phim ra rạp lên sóng thì nhiều thông tin được truyền tai nhau từ khán giả này đến khán giả kia là bộ phim A, phim B gì đấy… cấm người dưới 18 tuổi xem hay cấm trẻ con không được xem.


Hay các bộ phim khi ra mắt cũng tự đính kèm thông cáo khuyến khích người dưới 18 tuổi không xem. Thử hỏi làm cách nào để cấm được, ngăn được với lại thị hiếu của khán giả Việt Nam là tò mò, cái gì càng cấm họ càng thích và muốn khám phá. Trong hai năm trở lại đây phim Việt tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của hàng loạt cảnh nóng “đốt cháy” màn ảnh mà đó là những bộ phim tầm cỡ được đầu tư như: Cánh đồng bất tận, Bi đừng sợ…

Tình yêu “thế giới thứ ba” có chỗ đứng vững chắc

Trước đây phim Việt cũng đề cập đến vấn đề giới tính của những người không bình thường trong xã hội với mục đích chọc cười hay câu khách. Khán giả Việt Nam và những người trẻ cũng chưa ai hiểu tình yêu của “thế giới thứ ba” cũng như khái niệm “gay” là gì? nhưng khi theo dõi các bộ phim thì mọi thứ đã trở nên quá rõ.

Người đầu tiên có cái nhìn thông cảm cho những con người thuộc “giới tính thứ ba” là đạo diễn Lê Hoàng với bộ phim Trai nhảy kế đến là các bộ phim có nội dung tương tự của các đạo diễn khác như Hồn trương ba ra hàng thịt, Những cô gái chân dài, Tôi là ngôi sao im ắng được chừng một thời gian vấn đề này không được nhắc nhiều trên phim ảnh thậm chí là trở thành lãng quên với khán giả thì năm 2010 nó bắt đầu xuất hiện trở lại.


“Đỉnh” điểm là vai diễn Chị Hội của Thái Hòa trong Để mai tính đã trở thành một “hiện tượng” trong số các bộ phim chiếu rạp. Chính vai diễn này Thái Hòa đã được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông và trở thành người gây cơn sốt cháy vé cho Để mai tính. Hay với Nguyễn Quang Dũng ông không chỉ có cái nhìn thông cảm mà còn nhân đạo bằng việc đưa vấn đề tình yêu của người thuộc “thế giới thứ ba” vào phim mà còn cho họ có dịp tâm sự bày tỏ những suy nghĩ của mình cuối phim Những nụ hôn rực rỡ.


Cũng trong năm 2010 đạo diễn Nguyễn Dương cũng đưa hình ảnh tình yêu đồng giới vào Cổng mặt trời. Trong năm 2010 rất nhiều các bộ phim truyền hình lên sóng đều đề cập đến vấn đề yêu đương của những người thuộc “thế giới thứ ba”. Có thể kể đến một số bộ phim nói về tình yêu của người thuộc “thế giới thứ ba” như: Tha thứ cho anh, Gia đình sóng gió, Hãy để anh yêu em lần nữa…Và trong năm 2011 đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ tiếp tục cho ra mắt bộ phim về “thế giới thứ ba”, phản ánh nghề mại dâm nam với tên gọi Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười..


Khán giả xem phim để giải trí, để học hỏi những gì bổ ích, cần thiết nhưng phim cứ đưa hình ảnh sex và giới tính lên phim thì khán giả sẽ học được gì? Hay chỉ là nổi ngán ngẩm và phải chuyển sang kênh khác. Đã đến lúc các nhà làm phim cần cân nhắc khi đưa các vấn đề nhạy cảm này lên phim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét